top of page
  • Mareeyah

5 เทคนิคลับฝึกภาษาอังกฤษให้พูดเก่งขั้นเทพ !


5 เทคนิคลับฝึกภาษาอังกฤษให้พูดเก่งขั้นเทพ! Top 5 Secret tips for Speaking English Fluently!

วันนี้เรามี 5 เทคนิคลับในการพูดภาษาอังกฤษให้เก่งกันแบบขั้นเทพมาเปิดเผย

ซึ่งเป็นเทคนิคง่ายๆ สามารถฝึกได้ด้วยตนเอง และมันจะทำให้คุณพูดอังกฤษได้คล่องอย่างกับพ่นไฟ!!! เรามาเริ่มฝึกเทคนิคต่างๆกันเลยดีกว่า..

1. Start with Listening! เริ่มต้นจากการฟัง!

การฟังเป็นทักษะเริ่มต้นของการเรียนรู้ หากคุณอยากพูดภาษาอังกฤษได้คล่องเหมือนเป็นภาษาบ้านเกิดล่ะก็ คุณจะต้อง ฟัง ฟัง ฟัง แล้วก็ฟัง! และสิ่งสำคัญ 2 ข้อเกี่ยวกับการฟังคือ คุณต้องไม่ฟังสิ่งที่ยากเกินไปสำหรับคุณ คือคุณต้องรู้คำศัพท์จากสิ่งที่คุณฟังอย่างน้อย 80% และข้อ 2 คือคุณต้องฟังทุกวัน ฟังอย่างมีวินัยและตั้งใจ อย่างน้อยก็วันละ30-60 นาที คุณอาจจะใช้เวลาฟังขณะรถติดหรือว่างจากการทำงานหลักก็ได้ และอย่ามองว่าการฟังนั้นเป็นอุปสรรค มิฉะนั้นคุณจะไม่มีเวลาในการฟังเลย ..เรากล้าท้าเลยว่า หากคุณฟังทุกวัน 1 เดือนผ่านไป คุณจะรู้สึกได้ว่าทักษะภาษาอังกฤษของคุณดีขึ้น และลองคิดดู..หากคุณฟังภาษาอังกฤษตลอด 1 ปี คุณจะเก่งขนาดไหน...

2. Use Photographic Memory! เรียนรู้เป็นภาพไม่ใช่ตัวอักษร!

เลิกท่องศัพท์แบบเดิมๆ แบบที่เป็นลิสต์ยาวๆ ที่ต้องมาแปลเป็นไทย และหันมาใช้วิธีเรียนรู้คำศัพท์แบบเป็นภาพ เป็นเรื่องราวแทน เพราะจะทำให้คุณสามารถจดจำคำศัพท์ได้ดีกว่าหลายเท่า

3. Don’t Study Grammar rules! หยุดท่องกฎแกรมมาร์(ไวยากรณ์)ต่างๆซะ!

ใครที่ยังนั่งท่อง S+V to be+V ing+…+….+… ไปเรื่อยๆ หรือ ท่องกริยา 3 ช่อง หรือ ท่องกฎไวยากรณ์ต่างๆ ถ้าท่องไปสอบ หรือ ท่องไว้เขียน Writing เขียน Essay ก็โอเคอยู่ แต่ถ้าท่องเพื่อใช้พูด บอกเลยคุณเข้าใจผิด ไม่มีใครพูดได้คล่องเพราะท่องกฎแกรมมาร์หรอก! จำไว้อย่างหนึ่งว่า แม้แต่คนที่พูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วยังพูดไม่ถูกต้องเป๊ะตามหลักไวยากรณ์ แต่สิ่งที่พวกเขาทำให้การสื่อสารถูกต้องคือการปราศจากความกังวล

4. No Translation! อย่าแปลเป็นไทย!

อยากพูดอังกฤษได้คล่อง ต้องพูดได้แบบอัตโนมัติ การที่จะพูดได้อย่างอัตโนมัติคือต้อง ฟัง คิด พูด เป็นภาษาอังกฤษหมด โดยไม่มีการแปลเป็นไทยในหัวเลย เพราะฉะนั้น ควรพยายามแปลเป็นไทยให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สาเหตุที่ทำให้เราพูดภาษาอังกฤษตะกุกตะกักไม่ไหลลื่น ไม่เป็นธรรมชาติ เพราะเรามักต้องนึกศัพท์เป็นภาษาไทยก่อนแล้วค่อยแปลกลับเป็นภาษาอังกฤษ และเมื่อไหร่ก็ตามที่คิดเป็นภาษาอังกฤษได้ การพูดภาษาอังกฤษของเราก็จะคล่องขึ้น

5. Change Environment! เปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้เหมือนอยู่เมืองนอก!

พยายามเปลี่ยนสภาพแวดล้อมทุกอย่างในชีวิตให้เป็นภาษาอังกฤษให้มากที่สุด เช่น การคุยกับเพื่อน>>>พยายามหาเพื่อนต่างชาติคุยแชทหรือ Skype บ้าง ดูหนัง-ดูละคร>>>เปลี่ยนมาเป็นดูซีรี่ย์และต้องดูให้ถูกวิธีด้วย หากดูผิดวิธีต่อให้ดูเป็นพันเรื่องยังไงก็ไม่เก่ง ฟังเพลง>>>เปลี่ยนจากฟังเพลงไทยหันมาฟังเพลงสากลบ้าง ดูข่าว>>>ลองเปลี่ยนมาเป็นดูข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศบ้าง ถ้าชอบสำเนียงอเมริกันก็ลอง CNN แต่ถ้าชอบสำเนียงอังกฤษก็ BBC หรือ Al Jazeerah อ่านหนังสือ>>>ลองเปลี่ยนมาอ่านหนังสือต่างประเทศบ้าง เริ่มจากแนวที่ตัวเองชอบก่อน และเริ่มจากง่ายๆไปก่อน

ที่สำคัญที่สุด คือ ต้อง “คิดว่าทำได้และ ผ่อนคลายกับมัน” อันไหนฟังไม่ออก อันไหนอ่านไม่เข้าใจก็พยายามฟัง พยายามทำความเข้าใจ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดในการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ การมีความพยายามในการฝึก คือ สิ่งที่ดีมาก แต่สิ่งที่ดีมากที่สุด คือ การไม่ต้องพยายาม การไม่ฝืน ทำเหมือนเป็นธรรมชาติ ถ้าเราทำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างเป็นธรรมชาติเท่าไหร่ เราจะยิ่งพูดภาษาอังกฤษได้ดีและเป็นธรรมชาติมากขึ้นเท่านั้น เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

ดู 988 ครั้ง

บทความ / Article 

bottom of page