top of page

ประโยคและคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ควรรู้ในเดือนรอมฎอน

อัปเดตเมื่อ 23 เม.ย. 2564

เนื่องจากเดือนนี้เป็นเดือนอันประเสริฐของมุสลิมทั่วโลก เราจึงมีคำศัพท์เกี่ยวกับการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนมาฝากกันคะ................ กิจวัตรของมุสลิมทั่วโลกในเดือนรอมฎอนนั้นมีหลายอย่างด้วยกัน เริ่มตั้งแต่การทานซาโฮรในเวลาเช้ารุ่งก่อนพระอาทิตย์ขึ้นไปจนถึงการละศีลอดและการละหมาดตะรอเวี๊ยะฮ์ในทุกค่ำคืน

• ก่อนอื่นเลยเราขอนำเสนอคำว่า pre-fast meal หรือจะใช้ทับศัพท์ภาษาอาหรับคือคำว่า suhoor ก็ได้นะคะ คำนี้ แปลว่า ทานซาโฮร ( การทานอาหารก่อนศีลอดในเช้ารุ่งก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ) ตัวอย่างประโยคเช่น - Muslim will have pre-fast meal before fasting. ( มุสลิมจะต้องทานซาโฮรก่อนจะถือศีลอด ) - Last night I ate chicken soup as my first suhoor. ( เมื่อคืนผมกินซุปไก่เป็นซาโฮมื้อแรกของรอมฎอนนี้ ) • คำต่อไปคือคำว่า fast (v.) คำนี้มีความหมายว่า ถือศีลอด (ไม่ใช่ fast ที่เป็น adj ซึ่งมีความหมายว่า เร็วนะคะ ) ตัวอย่างประโยคเช่น - Are you fasting ? ( คุณถือศีลอดหรือเปล่า ) - Fasting is obligatory for Muslim in Ramadan. ( การถือศีลอดเป็นสิ่งที่ชาวมุสลิมต้องปฏิบัติในเดือนรอมฎอน )

เมื่อถือศีลอดแล้วก็ต้องมีการละศีลอด แล้วคำว่าละศีลอดล่ะ เราจะใช้คำไหนในภาษาอังกฤษดี ?!!

การละศีลอด ใช้คำว่า break the fast หรือ iftar นั่นเองค่ะ

ตัวอย่างประโยคเช่น - We will break the fast in 30 minute. (เราจะละศีลอดในอีก 30 นาที) มุสลิมจะละศีลอดโดยการรับประทานอินทผาลัมก่อนตามแบบอย่างของท่านนบีมูฮัมหมัด

• คำว่า Date Palm หรือ Date (n.) แปลว่า อินทผาลัม ตัวอย่างประโยคเช่น

- Muslim will breaking their fasting after sundown with a date following the tradition of Muhammad, or with water. (มุสลิมจะละศีลอดเมื่ออาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว ด้วยผลอินทผาลัมหรือน้ำตามแบบอย่างท่านนบีมูฮัมหมัด)

เมื่อละศีลอดเสร็จแล้วกิจวัตรสุดท้ายในช่วงกลางคืนก็ คือ การละหมาดตะรอเวี๊ยะฮ์ • คำว่า taraweeh แปลว่า การละหมาดตะรอเวี๊ยะฮ์ ตัวอย่างประโยคเช่น - Muslim need to pray taraweeh in Ramadhan every night. (มุสลิมจำเป็นต้องละหมาดตะรอเวี๊ยะฮ์ทุกๆคืนในเดือนรอมฎอน)

ที่นี้เพื่อนๆก็ได้เรียนรู้คำศัพท์ต่างๆของเดือนรอมฎอนไปแล้ว อย่าลืมนำไปใช้กันละค่ะ

Maher Zain - New Ramadan Gana رمضان جانا - ماهر زين Vocals No Music | Latest 2021

 
ดู 31,039 ครั้ง

บทความ / Article 

bottom of page