top of page
  • Mareeyah

บอกฝันดีเป็นภาษาอังกฤษ ใช้คำไหนได้บ้างนะ?

อัปเดตเมื่อ 14 ส.ค. 2564


ก่อนจะแยกย้ายเข้านอน ก็ต้องมีบ้างใช่ไหมล่ะคะ ที่เราอยากจะบอกเพื่อน พ่อแม่ หรือแฟนให้นอนหลับฝันดี ตื่นเช้ามาจะได้สดชื่นแจ่มใส แต่จะบอกคำเดิมๆ ซ้ำๆ ก็กลัวว่าคนที่ได้รับจะเบื่อเอา เอ…เราจะบอกฝันดีเป็นภาษาอังกฤษคำไหนได้บ้างนะ วันนี้แอนมีหลายคำมาฝากค่ะ


1. Night Night หรือ Nite Nite (ไนท์ ไนท์) " Night" ที่แปลว่า "กลางคืน" นั่นเอง มาจากคำว่า Good night นั่นแหละคะ แต่เพื่อความฟรุ้งฟริ้งเหมือนเด็กๆที่มักจะออกเสียงได้ไม่ชัด เลยเหลือแค่ Night Night เท่านั้น

2. Sleep tight (สลีพ ไทท์) "Sleep" แปลว่า "นอน" "Tight" แปลว่า "แน่น" พอเอาสองคำนี้มารวมกันเลยกลายเป็นว่า หลับให้แน่นนะ ไม่ใช่แล้ว! คำนี้เป็นการบอกให้ผู้ฟังหลับให้สนิทต่างหากล่ะ ที่บอกให้แน่นต้องย้อนไปถึงสมัยก่อนเลยล่ะค่ะ เพราะเตียงนอนของฝรั่งแต่ก่อนจะมีเสาอยู่สี่ต้น แล้วใช้เชือกสานไว้ด้านล่างก่อนวางเบาะทับ พอนอนไปนานๆเชือกก็อาจจะหย่อนได้ทำให้หลับไม่สบาย จึงต้องขึงเชือกแน่น ๆ ไว้ จะได้นอนสบาย สมัยนี้ไม่ต้องขึงเตียงนอนแล้วแต่เราเอามาใช้บอกให้หลับฝันดีได้ค่ะ

3. Sleep well (สลีพ เวล) " Well" ในที่นี้หมายถึง ‘ดี’ นะ ไม่ใช่บ่อน้ำ ดังนั้นพอเอามาใช้คู่กับ Sleep เลยให้ความหมายว่า หลับดีๆ หรือหลับฝันดีนั่นเอง

4. Nighty night (ไนท์ที่ ไนท์) ส่วนใหญ่คำนี้พ่อแม่จะใช้บอกกับลูกๆค่ะ เพราะฟังดูน่ารัก แต่เราก็สามารถใช้กับเพื่อนที่สนิทๆหรือหวานใจก็ได้นะ

5. Have a good sleep (แฮฟ เออะ กึ้ด สลีพ) มีความหมายตามตัวเลยค่ะ ขอให้หลับดีๆ ไม่มีอะไรมารบกวนการนอน

6. Have a good dream (แฮฟ เออะ กึ้ด ดรีม) เช่นกันกับคำก่อนหน้านี้ค่ะ เป็นการบอกให้เขาคนนั้นมีความฝันที่ดี หรือหลับฝันดีนั่นเอง

7. Dream of me (ดรีม ออฟ มี) เหมาะกับการใช้บอกหวานใจมากๆ เพราะให้ความหมายที่หวานแหววจั๊กกะจี้หัวใจ ก็แหม บอกให้เขาคนนั้นฝันถึงเรานี่จะไม่หวานได้ยังไงกันล่ะ ลองใช้คำนี้บอกกับแฟนรับรองว่าหลับฝันหวานแน่ๆเลย

8. Sweet dreams (สวีท ดรีมส์) " Sweet " แปลว่า " หวาน " การที่เราบอกใครสักคนว่า Sweet dreams จึงหมายถึงขอให้หลับฝันหวาน หรือฝันดีนะ

9. Don’t let the bedbugs bite (โด้นท์ เลท เดอะ เบดบั๊กส์ ไบท์) ประโยคนี้เป็นการบอกฝันดีที่น่ารักมากๆ หากแปลตามตัวแล้ว จะให้ความหมายว่า อย่าให้แมลงที่เตียงกัดนะ เพราะบางทีเตียงนอนอาจมีพวกแมลงต่างๆอาศัยอยู่ โดยจะชอบกัดหรือต่อยคนที่กำลังนอนซึ่งเป็นการรบกวนการนอน หากใช้คำนี้บอกใครสักคน ก็จะหมายถึงหลับดีๆนะ อย่ามีอะไรรบกวนการนอน หรือ หลับฝันดีไม่มีอะไรปลุกนั่นเองค่ะ

เห็นไหมล่ะคะว่า นอกจากคำว่า "Goodnight" ยังมีภาษาอังกฤษอีกตั้งหลายคำที่เราสามารถนำไปบอกฝันดีกับคนที่เรารักได้ ลองใช้คำอื่นๆบ้างเพื่อความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำจำเจแถมยังแสดงถึงความเอาใจใส่คนที่เราบอกด้วยอีกต่างหาก ทุกคนสามารถเลือกคำไหนไปใช้ก็ได้นะคะ รับรองว่าคนที่ได้ฟังหรือได้อ่านหลับฝันดี อมยิ้มก่อนนอนแน่ๆ

 

#ฝันดีภาษาอังกฤษ #Goodnight #Sweetdreams

ดู 125,242 ครั้ง

บทความ / Article 

bottom of page